BÁT TRÀ TÂY PHƯƠNG

| 22/12/2011 | 0 Comments
bat-tra-tay-phuong

Bài, ảnh ĐỖ THIỀN ĐĂNG

Bài & Ảnh ĐỔ THIỀN ĐĂNG | Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo 1 |

Chùa Tây Phương (Thường Tín, Hà Tây) không còn là một địa chỉ xa lạ đối với người Việt Nam nữa. Nhưng mùa xuân, tôi lên chùa Tây Phương không phải để ngắm những pho tượng La Hán “đau thương” với nỗi niềm nhân thế, cũng không phải để chiêm nghiệm pho tượng Tuyết Sơn khắc khổ, sống động – tôi lên chùa Tây Phương để được uống một bát trà, để được chuyện trò cùng sư cụ, Ni trưởng Đàm Thanh, xuân nay vừa tròn 93 tuổi. Hơn nữa, Tây Phương cổ kính nhưng lại sạch sẽ và thông thoáng vào loại bậc nhất trong số những ngôi chùa cổ miền Bắc mà tôi biết.

Bát trà vối cụ mời tôi được nấu từ nước mưa nên có hương vị rất đặc trưng, như đượm thêm một chút vị thiền, thanh thoát khó quên. Nước mưa đựng trong những chiếc lu trong vắt, mát rượi, nên tôi vẫn thích được uống một bát nước mưa nguyên chất. Tôi biết, bát trà ngon không chỉ ở bát trà, mà là ở người pha chế, ở người uống cùng với tôi. Tôi quý mến cụ bởi tính hiếu khách, bởi cách cụ đi đứng, nói năng và trông cụ rất giản dị trong chiếc áo nâu sồng. Nhìn cụ đứng tựa cửa, không hiểu sao tôi lại cứ nghĩ về một bà mẹ quê Việt Nam đang ngóng trông con hơn là một Ni trưởng đạo mạo.

Hai thầy trò cụ ở trong một ngôi chùa quá nổi tiếng, có một vị trí đặc biệt trong lòng người dân Việt. Nhưng không vì thế mà nếp sống ở đây bớt đi nét hồn nhiên, giản dị. Bữa cơm trưa cụ dọn mời tôi tuy đơn sơ nhưng cũng có rau, cải, đậu phụ, bánh chưng, bánh khảo và một bát nước tương tự pha chế – đậm đà đủ để người ăn phải buột miệng khen lấy khen để. Ni sư Đàm Thủy, đệ tử của Ni trưởng, cũng đã ngoài sáu mươi, không ăn, đứng hầu cơm sư phụ, hết xới cơm rồi lại giục khách ăn ngon miệng. Còn cụ, mặc dù đang ăn, nhưng sực nhớ ra điều gì, cụ liền bỏ đũa đi tới đi lui, hết đặt cái này, lại sửa cái nọ. Cụ trở lại bàn, trở đũa gắp thức ăn cho khách. Chao ôi, trông cách cụ trở đũa, ai dám nghĩ cụ là nhà quê? Có khách, vui miệng, cụ ăn được cơm, những hai bát, lại thêm nửa bát canh và miếng bánh. Khi ăn, cụ ít nói, nhưng hễ mở miệng là bảo khách ăn thêm nữa đi. Tay cụ cầm thìa chan canh mà không run, không đổ ra ngoài giọt nào!

Ăn xong, tôi mời cụ chụp ảnh. Cụ lật đật mở tủ lấy ra chiếc áo vàng mới tinh khoác lên mình rồi cầm lấy gậy bước ra bậc cửa. Không biết cụ có quen chụp ảnh không mà mời cụ rất dễ, ngắm lâu một chút 


bat-tra-tay-phuong

cũng được, bảo đi tới đi lui cũng không sao. Cụ cũng chẳng màng đến việc khách chụp ảnh để làm gì. Đến khi mở máy cho cụ xem lại ảnh, cụ chỉ cười. Rồi cụ cởi chiếc áo vàng đem cất, khoác chiếc áo dài nâu cũ kỹ và bắt đầu kể về thời cụ còn… con gái. Nhưng cụ làm gì có “thời con gái”! Năm lên 6, cụ đã được bố mẹ đem “cho” chùa. Rồi cụ lên làm tiểu ở Hà Nội. Tháng 10-1942, cụ về lại chùa quê ở Hoài Đức, Hà Tây. Ngày 25-12-1971, cụ đến ở chùa Tây Phương – ngôi chùa thứ tư trong cuộc đời tu hành của cụ – cho đến tận bây giờ. Đó là câu chuyện của một sư cụ 93 tuổi mà ngày tháng dường như vẫn cứ sáng lên trong trí nhớ tuyệt vời!

Từ giã hai thầy trò cụ ra về, tôi lại thêm một lần xúc động khi vị Ni sư dúi vào tay tôi một chai nước mưa trong vắt đã được nấu chín, lại thêm dăm ba hộp chè lam đặc sản. Bước xuống từng bậc tam cấp đá ong, lòng chợt băn khoăn khi nghĩ rằng mình đang từ giã cõi Tây Phương để trở về chốn bụi hồng thực sự. Trên đó, dưới đây, một khoảng thật gần mà sao ngăn cách thế. Hèn gì từ lâu lắm rồi, nếu không có dịp gì đặc biệt, sư cụ đã thôi không còn bước chân xuống làng nữa.

(Visited 83 times, 1 visits today)

Tags:

Category: Cảnh Chùa, Chùa Cổ, Danh Thắng, Đổ Thiền Đăng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *