Số 52

Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo số 52

vhpg52

trong-so-nay52Di sản Văn hóa- biểu tượng của chủ quyền dân tộc (VHPG )

Sương mai

Phật giáo- yếu tố vững bền của các nền văn hóa dọc dòng Mê Kong ( trò chuyện với nhà biên kịch Trần Đức Tuấn, Lê Mỹ thực hiện)

Tuần Văn Hóa Phật Giáo: tham dự và cùng chia sẻ

Hương vườn chùa ( Nguyển Bình Quân )

Phát biểu của Đức Đạt Lai Lạt Ma về kinh tế

Tịnh thất Hoàng Mai ( Nguyên Tuệ)

Ngôi cổ tự bên dòng Tiêu Tương ( Chu Minh Khôi )

Đức Phật dạy về xã hội hài hòa ( Thích Tâm Phương )

Nghệ thuật sống an lạc và hài hòa ( Thiền sư SN. Goenka )

Sự hồi sinh của Phật giáo trên đất nước Hồi Giáo lớn nhất Thế giới ( Hoàng Phong dịch )

Đồng tiền và hạnh phúc ( Thảo Vy )

Tin vào chính mình ( Linh Phong )

Về mối quan hệ thầy thuốc – bệnh nhân ( BS. Đỗ Hồng Ngọc )

Con người hài hòa ( Nguyễn Thế Đăng )

Nghĩa trang- vùng đất giao thoa ( Tạ Thị Ngọc Thảo)

Quốc chúa Nguyễn Phước Chu , một vị Bồ tát tại gia ( Trần Đình Sơn)

Hỏi – Đáp ( Bàng Ẩn )

Từ những tên đường: Trần Thái Tông ( Phước Cảnh )

Chiều bình yên ( truyện ngắn của Huệ Minh )

Thơ Đạo Nguyên

15 ngày

Lời cảm ơn cuộc sống

Món chay: Mì căn nướng lá chanh ( Hoàng Anh )

 

THƯ TÒA SOẠN

Quý độc giả thân mến,

Thời gian gần đây, việc Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt kêu gọi dân tập trung cầu nguyện, đòi nhà nước “trả lại đất”. Tòa Khâm sứ của vatican, tại vị trí trụ sở Trung Tâm Văn hóa- Thể Thao quận Hoàn Kiếm hiện nay, số 42 Nhà Chung, bên cạnh nhà thờ Lớn Hà Nội, làm gợi lại vết thương lịch sử của thời ngoại thuộc, không thể quên được.

Trước bức xúc của Phật tử, trong nước cũng như ngoài nước, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam bắt buộc phải lên tiếng, qua văn thư của Hòa Thượng Thích Trung Hậu, Trưởng ban Văn Hóa Trung ƯƠng GHPGVN, thừa ủy nhiệm Ban Thường trực Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 16/2/2008 vừa qua.

Đây không phải là vấn đề tranh chấp tôn giáo, bổi vì chùa Báo Thiên không phải là của riêng Phật giáo. Đất và chùa đã là di sản văn hóa lớn của dân tộc, thì dân tộc, trong đó có Phật giáo, phải bảo vệ, chỉ có thế thôi. Hơn nữa. Phật giáo trong suốt lịch sử, không chủ trương và cũng chưa bao giờ tranh chấp với một tôn giáo nào. Mặt khác, công lý nào chấp nhận được việc đòi “trả lại” một “sở hữu”, khi chính sở hữu đó đã bị hoen ố từ nguyên thủy bởi hành động cưỡng chiếm? Lương tâm một người thường còn bị cắn rứt, lẽ nào lương tâm một tôn giáo cảm thấy bình yên? Huống hồ lương tâm đó còn phải đối chọi với một vết nhục của lịch sử?

VHPG, cơ quan báo chí của GHPGVN, đăc biệt dành số này để nói lên thái độ của Phật giáo đối với vụ việc trên.

Cầu nguyện đất nước thái bình, nhân dân an lạc!

Trân trọng

Văn Hóa Phật Giáo