Số 200- Phật Đản

Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo số 200

VHPG_200_PhatDanBìa 1: Vui thay Phật ra đời. Nguồn: shutterstock.com

trong-so-nay

Trích Thông điệp Phật đản PL.2558 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Diễn văn Phật đản PL. 2558 của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN

Sương mai

Phật Đản sanh: Con người giác ngộ xuất hiện (Diệu Hương)

Như huyễn và đại bi trong kinh Viên Giác (Nguyễn Thế Đăng)

Lời vàng xưa còn đó (Nguyên Cẩn)

Nhú sen hồng mùa Phật đản (Trần Kiêm Đoàn)

Đồng đạo và đồng hành (Cao Huy Hóa)

Một đường lối truyền thông đặt nền tảng trên Trung đạo (Thị Giới)

Lý do học tập tại Học viện Phật giáo Việt Nam ở TP.HCM của Tăng Ni sinh (Thái Văn Anh)

Ý nghĩa về sự Đản sanh của Đức Phật (Thích Nữ Diệu Hương)

Tạo nền tảng tốt cho thiền định (Tỳ-kheo Thanissaro, Nguyễn Văn Nghệ dịch)

Thấy bệnh và thấy tánh (Hồ Dụy)

Cảm nhận về ca khúc “Ánh Đạo Vàng” của nhạc sĩ Hằng Vang (Thích Quảng Trí)

“… Và nụ cười nối trên môi” (*) (Đỗ Hồng Ngọc)

Hòa giải dân tộc nhìn từ góc độ từ bi hỷ xả (Trần Văn Chánh)

Một chút hương đời cho đạo (Tâm Ngọc Nguyễn Thị Minh Nguyệt)

Hãy sống với niềm vui tử tế (Trần Kiêm Hạ)

Mặt nạ da người (Hoàng Tá Thích)

Thơ (Trường Khánh, TK Vy Tiếu, Phạm Thị Thanh Vân, Trà Kim Long, Lê Đức Đồng, Phan Thành Minh)

Cuối cùng là màu trắng (Hồ Trung Liên)

Lời cảm ơn cuộc sống

thong-diep-phat-dan

DienVanPhatDan_VHPG_200_14-2

Kính bạch chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng Ni

Kính thưa quý Phật tử trong và ngoài nước

Tháng Tư, mùa hạ âm lịch, tức tháng 5 dương lịch và cũng là tháng thứ hai, tháng mưa, tháng Vesakha theo Truyền thống lấy ngày trăng tròn của tháng 5 dương lịch để làm Đại lễ Kỷ niệm ngày Khánh đản của Đấng Thế Tôn đã có từ lâu tại một số quốc gia có tín ngưỡng Phật giáo, nhưng đến năm 1950, trong Hội nghị lần đầu tiên, Hội Liên hữu Phật tử Thế giới (WFB) mới chính thức đề nghị toàn thể Phật tử trên thế giới chính thức chấp nhận ngày này. Đến ngày 15-12-1999, Liên Hiệp Quốc trong phiên họp khoáng đại thứ 79, đã quyết định công nhận Vesak là ngày Đại lễ Quốc tế với lý do Phật giáo là một trong những tôn giáo lâu đời nhất, đã đóng góp cho nền hòa bình, văn hóa, giáo dục nhân bản từ hơn 2.500 năm và tiếp tục đóng góp tốt đẹp cho tinh thần nhân loại. Vesak là đại lễ kỷ niệm ngày Đản sanh, Thành đạo và Nhập diệt của Đức Phật Thích-ca Mâu-ni.

Trong thời đại mới, Phật giáo đã phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới. Phật giáo Việt Nam cũng đã có những phát triển rất khả quan. Càng ngày, uy tín của Giáo hội càng sâu đậm, rộng rãi trong nước  và đối với các cộng đồng Phật tử thế giới. Năm năm trước, chúng ta đã tổ chức thành công Đại lễ Vesak quốc tế; năm nay, chúng ta cũng vô cùng hoan hỷ vì một lần nữa được Chính phủ cho phép Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak rất hoành tráng, trang nghiêm và trọng thể.

“Vui thay Phật ra đời. Vui thay Pháp được giảng”. Trong niềm hoan hỷ đón mừng ngày Khánh đản thiêng liêng, chúng ta quyết tâm tu tập và hoằng bá Phật pháp. Hoàn cảnh, phương tiện hoằng pháp của chúng ta ngày càng thuận lợi, phong phú. Các tự viện, các pháp khí, các khóa tu, các buổi giảng, kinh sách, báo chí và nhiều phương tiện truyền thông khác đã giúp cho việc hoằng pháp được rộng rãi, dễ dàng và có hiệu quả cao; thu hút, mời gọi, tạo tín tâm cho đông đảo Phật tử; nhất là tại các thành phố trên khắp cả nước. Nhưng, vẫn còn một điều gì đó thiếu cân đối: Chúng ta cần chuyển tải nhiều hơn về giáo lý của Đức Phật, niềm tin Phật, sự an bình trong đời sống vật chất và tâm linh đến các vùng sâu vùng xa, đến các biên địa, đến các vùng biển đảo máu thịt của đất nước chúng ta, nhất là các kiều bào Phật tử đang định cư và sinh sống ở nước ngoài. Rất nhiều Phật tử đến chùa lễ Phật nghe giảng, nhưng chư Tăng Ni đến với các Phật tử, nhất là ở các vùng xa xôi, lại chưa được nhiều. Chúng ta chớ quên lời khuyên dạy của Đức Phật khi giáo đoàn mới được thành lập: “Này các Tỳ-kheo, hãy đi đi, đi khắp mọi nơi vì hạnh phúc của số đông, do lòng từ bi đối với cuộc đời, vì lợi lạc và hạnh phúc của Trời và Người”.

Mùa hạ, lại một lần nữa an cư của chư Tăng Ni và là một dịp để các Phật tử thực hiện tinh thần cận sự bằng thân, khẩu, ý. An cư cũng là truyền thống của nhiều đoàn du sĩ tại Ấn Độ cổ, nhưng chỉ có an cư của giáo đoàn Phật giáo là nhằm mục đích tu học, tinh tấn trong đạo nghiệp, lợi lạc tự thân, ích lợi xã hội. Tôi nghĩ, điều cần nhấn mạnh trong mùa An cư này là chư Tăng Ni Phật tử cần thực hiện tinh tấn trong tu học. Tinh tấn là sự nỗ lực để siêng năng, dũng mãnh, tiến bộ trong tu học, trong việc hành thiện. Tinh tấn là một chi phần trong Bốn chánh cần, Năm căn, Năm lực, Bảy giác chi, Tám chánh đạo, Sáu hay Mười ba-la-mật. Tông Câu-xá kể tinh tấn là một trong mười đại thiện pháp; tông Duy thức gọi tinh tấn là một trong mười một thiện tâm sở. Tinh tấn nhằm vượt qua sự trì trệ, tính giải đãi, lười biếng, sự mong cầu yên thân của cá nhân, vô cảm với mọi người, mọi sự, những thái độ trái với tinh thần vô ngã vị tha của Phật giáo. Vì vậy, chính tinh tấn giúp cho Tăng Ni Phật tử, các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam hoàn thành công tác Phật sự, lợi đạo, ích đời, thực hiện có hiệu quả chương trình hoạt động Phật sự mà Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII đã đề ra.

Kính thưa quý vị

Nhân ngày Khánh đản của Đức Bổn sư Thích-ca Mâu-ni, chúng ta hãy lắng lòng tưởng nhớ đến Đức Thế Tôn, một đấng từ bi vô lượng, trí tuệ  vô biên. Chúng ta hoan hỷ như được tắm gội, thấm nhuần ánh đạo vàng và quyết tâm tu tập, tinh tấn cho bản thân, góp phần tạo an vui, hạnh phúc, phồn vinh cho đất nước, cho Giáo hội, cho toàn thể chúng sanh.

NAM-MÔ BỔN SƯ THÍCH-CA MÂU-NI PHẬT

ThuToaSoan

Facebook Auto Publish Powered By : XYZScripts.com