Như trăng thoát mây che

| 21/10/2015 | 0 Comments

Diệu Tâm ++

nhu-trang-thoat-may-che

Ví thử do hoàn cảnh nào đó, bạn ít có duyên may làm điều lành điều tốt và mắc nhiều sai lầm trong cuộc sống. Vì thế bạn cảm thấy hối tiếc và thường xuyên bị ám ảnh bởi các lỗi lầm của mình. Bạn mong muốn thoát khỏi tâm trạng đáng buồn kia, làm nhiều việc tốt hơn, nhưng bạn không đủ tự tin. Bạn đang phân vân giữa một bên là tiếng nói hiền thiện và bên kia là mặc cảm lỗi lầm. Hẳn là đáng tiếc cho hoàn cảnh không may của bạn nhưng cũng không đáng lo buồn nhiều lắm trong trường hợp như vậy, vì ít ra thì cái thiện tâm hay tâm lý “quy thiện”đang hiện khởi trong bạn và vì Đức Phật đang ở bên cạnh bạn, xác tín với bạn rằng bạn có nhiều cơ hội để sống một cuộc đời tốt đẹp. Ngài ôn tồn khích lệ bạn:

“Ai dùng các hạnh lành,
Làm xóa mờ các nghiệp ác,
Chói sáng cõi đời này,
Như trăng thoát mây che”.

Lời Phật nhẹ nhàng nhưng hết sức thuyết phục cho bất kỳ người nào ước mong tiến bộ. Phật chủ trương khuyến thiện con người trong mọi trường hợp, và về mặt này, Phật mãi mãi là người động viên an ủi lớn nhất cho cuộc đời. Hiếm ai có đủ đức bao dung rộng lớn như Phật. Phật thấy rõ diễn tiến nhân quả của các nghiệp thiện ác nên không đóng khung kết án việc làm của người khác. Phật chỉ trình lẽ thiện ác và khuyến khích mọi người dùng cái thiện đẩy lùi cái ác để cuộc sống được mát lành như ánh trăng rằm tỏa sáng. Cứ theo lời Phật thì một người nào đó có thể không may mắc phải nhiều sai lầm trong cuộc sống nhưng không ai hoàn toàn mất cơ hội trở thành người tốt hay hoàn thiện cả. Phật có lòng tin lớn về khả năng hướng thiện của con người nên mở rộng vòng tay cứu độ. Phật cứu độ cho cả người đã từng là tên cướp đáng sợ như Angulimala! Phật thấy rõ bản tính thanh tịnh trong sáng của mỗi chúng sinh. Chỉ vì chúng sinh còn mê hoặc mà tạo ác nghiệp nên bản tính ấy bị che mờ mà thôi. Nhận rõ ác nghiệp che mờ nhân tính rồi thì dốc tâm làm sạch cái nhân che mờ ấy đi là xong.

Rõ là lời Phật giúp xua tan tâm lý tự ty mặc cảm, khiến chúng ta có đủ tự tin để vượt qua mọi sai trái lỗi lầm. Ở đây Phật mở ra cho ta một viễn cảnh tươi sáng. Đó là dùng các hạnh lành xóa mờ nghiệp ác, khiên cho nhân tính trở nên trong sáng, hiền thiện. Phật cho rằng nhân tính trong sáng tựa như mặt trăng, chỉ do tích tụ mây ác lâu ngày mà thành ra bị che mờ, nếu dốc tâm làm sạch đám mây ác nghiệp ấy đi thì trăng kia lại tỏa sáng.

Về cách thức dùng hạnh lành xóa mờ ác nghiệp khiến cho nhân tính trở lại trong sáng thanh tịnh. Đức Phật chỉ dạy rất rõ:

“Lấy không giận thắng giận,
Lấy thiện thắng không thiện,
Lấy thí thắng xan tham
Lấy chơn thắng hư ngụy”(2)

Lời Phật như nhắc nhở cổ vũ chúng ta tự chiến thắng chính mình. Bấy lâu quen sống với tâm giận dữ bất mãn nhiều rồi thì nay quyết tâm sống hoan hỷ vui vẻ, không sân hận bực phiền nữa. Lâu nay theo thói làm ác không cần suy nghĩ thì bây giờ quyết tâm chỉ làm thiện thôi, tuyệt không làm ác nữa. Trước đây chuyên sống với tâm tham lam bỏn sẻn thì nay mở rộng tâm bố thí, sẵn sàng chia sẻ với người khác, không xan tham keo kiệt nữa. Bấy lâu quen sống giả dối không thực thì nay quyết tâm sống chân thực, không vì lý do gì mà sống gian dối hai mặt nữa.

Một lời khuyên khác của Đức Phật nói rõ thêm về cách thức thanh tịnh hóa nhân tính theo tiêu chí dùng thiện nghiệp đẩy lùi ác nghiệp:

“Này Rahula, hãy tu tập sự tu tập về lòng từ. Này Rahula, do tu tập sự tu tập về lòng từ, cái gì thuộc sân tâm sẽ được trừ diệt. Này Rahula, hãy tu tập sự tu tập về lòng bi. Này Rahula, do tu tập sự tu tập về lòng bi, cái gì thuộc hại tâm sẽ được trừ diệt. Này Rahula, hãy tu tập sự tu tập về hỷ. Này Rahula, do tu tập sự tu tập về hỷ, cái gì thuộc bất lạc sẽ được trừ diệt. Này Rahula, hãy tu tập sự tu tập về xã. Này Rahula, do tu tập sự tu tập về xả, cái gì thuộc hận tâm sẽ được diệt trừ. Này Rahula, hãy tu tập sự tu tập về bất tịnh. Này Rahula, do tu tập sự tu tập về bất tịnh, cái gì thuộc tham ái sẽ được trừ diệt. Này Rahula, hãy tu tập sự tu tập về vô thường. Này Rahula, do tu tập sự tu tập về vô thường, cái gì thuộc ngã mạn sẽ được diệt trừ”(3).

Trên đây là vài cách thức giúp chuyển hóa hay thanh tịnh hóa nhân tính mà Đức Phật thường chỉ dạy cho các học trò của mình, đặc biệt là cho những vị từng rơi vào hoàn cảnh không may gây tạo nhiều ác nghiệp lỗi lầm, như trường hợp Tôn giả Angulimala.

Chuyện Angulimala được Phật cứu độ trở thành một con người hoàn lương thánh thiện mãi mãi là bài học lớn gợi niềm tin và hy vọng “hồi đầu” cho cuộc đời vốn mắc nhiều sai lầm. Tương truyền, sau khi hàng phục Angulimala trở thành kẻ “buông đao trong tâm”và để tránh cho Angulimala bớt đi sự trừng phạt nặng nề bởi những người còn mang nặng tâm lý oán thù, Đức Phật hỏi tên cướp có muốn xuất gia làm sa môn chăng. Được Thế Tôn mở vòng tay cứu độ, Angulimala sung sướng mong muốn được xuất gia, mau chóng thoát khỏi cảnh đời đen tối trước mặt. Tuy thế, hồi ức về ác nghiệp nặng nề mà mình đã gây tạo khiến Angulimala ngập ngừng. Biết rõ tâm trạng của kẻ lầm lạc, Đức Phật nói lời cổ vũ:

“Ai dùng các hạnh lành,
Làm xóa mờ nghiệp ác,
Chói sáng cõi đời này,
Như trăng thoát mây che”.

Angulimala được xuất gia với Thế Tôn, chuyên tâm làm theo lời Phật dạy, nên chỉ một thời gian ngắn sau đó trở thành bậc A-la-hán, một con người thánh thiện, có nhân cách chói sáng, nhờ quyết tâm bỏ ác làm lành, phát triển đức từ bi và sống với hạnh nhẫn nhục.■

Chú thích

  1. Pháp Cú, kệ số 173.
  2. Pháp Cú, kệ số 223.
  3. Đại kinh Giáo giới La-hầu-la, Trung Bộ.

Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo số 91

(Visited 244 times, 1 visits today)

Tags: , , , ,

Category: Diệu Tâm, Phật Pháp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *