1500 BÔNG SEN CÚNG PHẬT

| 20/12/2011 | 0 Comments

CỤ GIÀ  Và câu chuyện về  1500 BÔNG SEN  CÚNG PHẬT

+++Bài, ảnh QUẢNG KIẾN +++1500-bong-sen-cung-phat“Con đọc trong kinh đó thầy, nói có ông trưởng giả đó giàu đến nỗi nhà vua cũng ghen tị. Mấy vị Bồ tát hay hỏi đức Phật chuyện này chuyện kia lắm! Mấy ngài hỏi không biết kiếp trước ông đó tu hạnh gì? Đức Phật nói xưa kia có một ông tỳ kheo ở trong chùa chỉ chuyên chưng hoa và quét dọn bàn thờ, có kinh sách gì thầy tỳ kheo cũng đem cho Phật tử hết. Vị tỳ kheo đó chính là tiền thân vua bây giờ, thành ra vua được phước báo cõi trời, đi đâu cũng có xe báu hiện ra hết trơn!”-miệng nói, tay cụ già vẫn thoăn thoắt cắm hoa vào bình. Qua giọng kể của cụ, câu chuyện cổ quen thuộc bỗng trở nên rung cảm tôi một cách kỳ lạ, bởi nó ứng với tâm nguyện của cụ quá!

“Bữa đó con coi một cuốn băng Phật giáo, thấy khi Đức Phật thành đạo, có một vị Phạm thiên dâng một bông hoa cho Ngài, con thích quá. Nhưng hồi đó con khổ lắm thầy ơi, đi bán hột gà, hột vịt nuôi 9 đứa con ăn học, bây giờ tụi nó có gia đình hết trơn rồi, tính cả dâu cả rễ là 18 đứa, với thêm 10 đứa cháu nữa. Thành ra tới 1994 con mới có thời gian đi chùa, tụng kinh, thọ bát. Mỗi kỳ thọ bát con đều mua mấy bông sen cúng Phật- chỉ có mấy bông thôi! Nhưng mấy Phật tử thấy vậy nói chị mua hoa đẹp quá, cho tụi tui hùn phước cúng Phật với. Một người góp hai, ba ngàn mà nhiều lên đó thầy. Bây giờ mỗi lần thọ bát là con đem cúng Phật hơn hai trăm bông sen. Chùa Phổ Đà ngày mùng tám, hăm ba; chùa Pháp Vân ngày rằm, mùng một; chùa Già Lam ngày ba mươi, mười bốn”

Ba chùa, sáu ngày thọ bát, thêm bốn ngày chủ nhật thọ bát ở chùa Phước Viên nữa là mười ngày, không kể những ngày đi tụng kinh Pháp Hoa ở các đạo tràng. Mỗi kỳ thọ bát, cụ dâng hoa ba chùa, mỗi chùa hơn hai trăm bông sen- tức không dưới 700 bông hoa cúng Phật. Trừ bốn ngày chủ nhật không cúng bông ra, sáu ngày thọ bát còn lại, cụ dâng hoa cúng Phật đến gần 1.500 bông! “Nhưng của con thì chỉ có mấy bông thôi thầy à, còn lại là của các Phật tử hùn phước!”- cụ phân trần khi tôi nhẩm tính con số đáng kinh ngạc ấy. Những ngày thọ bát, cụ đến chùa sớm hơn bất kỳ Phật tử khác- khi chùa còn chưa mở cửa. Cụ ngồi đợi trước cổng với hai bó sen to tướng, mỗi bó hơn trăm bông. Vào chùa cụ ôm một bó, bó còn lại phải nhờ bác xe ôm phụ giúp, rồi tất tả kiếm bình, tự tay cắm hoa dâng Phật, Bồ tát, Tiêu diện, Hộ pháp… sen mau tàn nên buổi chiều tối, khi thọ bát về, cụ lại hạ bình xuống- có khi nhờ một công quả của chùa làm phụ giúp. “Nhưng ở chùa Phổ Đà, buổi chiều thọ bát xong Phật tử xin đem hoa về thầy không cho, thầy nói hôm nay Phật chứng, ngày mai chư thiên chứng, đừng vội hạ xuống”, cụ kể.

72 tuổi, mắt cụ vẫn sáng và đặc biệt thích tụng những kinh điển Đại thừa. Ngoài những thời kinh Pháp Hoa mà cụ vẫn thường tụng tại các đạo tràng ra, về nhà cụ còn tụng cả Đại Bảo Tích, Đại Bát Niết Bàn, Kinh Kim Quang Minh. Cụ nói: “Con nghe kinh Kim Quang Minh có nói về việc phóng sanh nên liền thỉnh về tụng. Nhưng kinh đó ít ai tụng quá thầy à, hỏi mấy Phật tử thì họ nói họ chỉ tụng kinh Pháp Hoa thôi. Thầy biết sao không, trước kia mắt con nhìn thấy không rõ đâu, nhưng càng tụng Pháp Hoa, mắt con càng sáng ra. Chắc tại con đi cúng dầu, cúng kinh, cúng đèn cầy, cái gì cũng làm hết, kinh rách cũng dán lại. Con nguyện đến ngày nào tụng kinh hết nổi nữa mới thôi. Mấy đứa con con cũng nói con mắt má vậy mà sao thấy đường tụng kinh, quyển kinh nào của má cũng bự bự không hà!” 

Cụ chuyển mấy bình hoa lên bàn Phật, bỏ dở câu chuyện. Lát sau, cụ quay lại, tôi hỏi: “Cụ mua sen này ở đâu vậy?” Cụ cười: “Con mua ở Cát Lái lận đó thầy, chớ ở chợ làm gì có đủ! Bên đó có nhiều trũng đất hoang do người ta đã bán rồi dời nhà đi, nhưng có mấy nhà còn ở lại. Con qua bên đó mua cá phóng sanh và nhìn thấy nên liền hỏi mua, một trăm ngàn được hơn hai trăm bông, thêm mấy chục ngàn tiền xe nữa”.

Cá phóng sanh cũng vậy, ban đầu cụ mua chừng 2 kg. Nhưng bây giờ, mỗi tháng cụ đến tận ao nuôi của người ta ở Cát Lái, mua khoảng 50 kg rồi thuê xe chở luôn về sông Sài Gòn, lựa chỗ mát, đợi nước lớn rồi thả. Những hôm như vậy thường có nhiều Phật tử đi cùng, mọi người cùng chú nguyện cho cá: cá quy y Phật, cá quy y Pháp, cá quy y Tăng, nguyện cá sớm sanh về cảnh giới Tây Phương của Phật.

Cụ tâm sự: “Ban đầu người ta gửi vài ngàn nhưng họ cũng nghi ngờ con lắm thầy ơi. Nhưng sau con tạo được niềm tin rồi, số tiền ủng hộ nhiều lên nên có thêm những khoản để cúng chùa, cúng dường kinh, ủng hộ người ung thư tại các bệnh viện. Nhiều khi con mệt lắm, tưởng làm hết muốn nổi. Con nói với mấy Phật tử là sau này tui chết rồi, kinh của tui ai thích cuốn nào thì tui xin cúng dường cuốn đó. Mấy đứa con của con ban đầu thấy con làm việc thiện nhiều quá tụi nó cũng cự. Nhưng con nói tao làm gì có tiền; tiền đó là của Phật tử hùn phước. Riết rồi tụi nó cũng không nói gì nữa, thỉnh thoảng còn cho chút đỉnh tiền để xài và uống thuốc, nhưng con để dành ra một ít để cúng dường kiếm thêm chút phước!”.

Gom lại những cuống và cánh hoa vương vãi dưới thềm, cụ hồn hậu nói: “Bữa nay con bắt chước kinh Kim Quang Minh, rồi, tụng kinh cầu nguyện cho chúng sanh mau vãng sanh về cõi trời làm Tứ thiên vương. Còn con thì nguyện sanh về cõi Tây Phương của Phật A Di Đà, mỗi buổi sáng hái hoa cúng dường chư Phật, nghe Thế Tôn giảng Pháp, bao giờ được thọ ký thì nguyện sinh về thế giới Ta bà xuất gia tu đạo cứu độ chúng sanh.

(Visited 334 times, 1 visits today)

Tags: ,

Category: Sưu Tầm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *