Goenka-phuong-troi-thien-quan 4. --- 5."/>

Thiền Sư Goenka và phương trời thiền quán như thị (tt)

| 13/10/2014 | 0 Comments

Nguyễn Bá Chung

(Tiếp theo Thiền Sư Goenka Và Phương Trời Thiền Quán Như ThịVHPG số 28 và hết)

Goenka-phuong-troi-thien-quan 4.

Tại sao các trung tâm Thiền như thị lại phát triển nhanh và vững vàng nhưvậy? Nói theo lời Thiền sư Nhất Hạnh những trung tâm này đã đi như một dòng sông, và bây giờ đã hội thành một đại dương bát ngát – xinh đẹp ở giai đoạn đầu, xinh đẹp ở giai đoạn giữa, và xinh đẹp ở giai đoạn cuối.

Đặc điểm thứ nhất là tất cả mọi người đều có thể ghi tên học qua mạng và không phải đóng bất cứ chi phí nào. Trung tâm lo chỗ ăn ở, và tất cả mọi thiền cụ cần thiết trong suốt 10 ngày hoàn toàn miễn phí.

Thứ hai, tất cả mọi người tổ chức giảng dạy, bếp núc, đánh chuông khuya sớm, hoặc thay mặt Goenka làm thiền sư phụ giảng (assistant teacher) đều hoàn toàn tự nguyện, không một ai trong tổ chức phục vụ khoa học nhận bất cứ một thù lao nào.

Toàn trung tâm toát ra một không khí thương yêu, tự nguyện, tất cả cùng nhau tu học, tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn. Từ cái nhìn vô ngã, vô thường, người đóng góp vui trong sự đóng góp, và đóng góp không vì bất cứ một động cơ cá nhân nào; người nhận vui trong nỗ lực tu học nghiêm túc, vì cách bày tỏ sự cảm kích chân thực nhất là ngồi với tất cả ba nghìn thế giới trên vai, ân đức muôn đời của Tam bảo, nhìn thấy sự thức như là sự thực, góp phần làm đẹp cuộc đời.

Thiền sư Goenka đã phát kiến ra một con đường tu học mà trong đó, tu và học trở thành một, cùng song hành với nhau như hai cảnh của một con chim, như hai bánh của một chiếc xe kéo. Những pháp thoại của ông không những nắm bắt một cách chính xác, thi vị, và đầy sinh động giáo lý của Đức Phật, một con đường không có giáo điều hay đặc thù của bất cứ giáo phái nào (non-sectarian), mà còn bắc một cái cầu dẫn học viên đi thẳng vào công phu hành trì. Từ những tri thức lý thuyết làm nền tảng cho thiền tập, thiền sinh nhảy ngay vào thế giới của hành trì, để tự chứng nghiệm được những tri thức da xương. Giáo pháp của Đức Phật không phải là lý thuyết để tranh luận, mà là những hướng dẫn để hành trì; không hành trì, mọi tranh luận về giáo pháp đều vô nghĩa.

Những người phục vụ vừa là người phục vụ, vừa là học viên của khóa thiền tập. Họ không chỉ học hạnh từ bi, sự hiện diện của họ chính là hiện thân thầm lăng của tinh thần từ ái (metta-loving-kindness).

Trong 10 ngày, học viên sống hoàn toàn như một Tăng hay Ni đoàn, không bị chi phối bởi cuộc sống xô bồ bên ngoài. Không điện thoại, không cell phones, không nói chuyện. Dậy từ 5 giờ sáng, theo các thời khóa thiền và pháp thoại tới 9 giờ tối, tất cả hướng về thế giới bên trong, một thế giới mà trong đời sống hàng ngày con người thường bỏ quên, hoàn toàn không hề biết tới. Từ những định kiến dựa trên các thói quen lâu dài, với ánh sáng giả tạo từ bên ngoài, thiền sinh chợt tỉnh thức với nguồn ánh sáng tự thân, nhìn rõ con người khổ đau của mình bập bềnh trôi theo những cơn sóng liên hồi của những tham ái khởi lên bất tận trong thân.

Trung tâm không nhận tiền tài cúng dường từ bất cứ một nguồn nào ngoại trừ những ai đã từng là học viên của trung tâm. Không có bất cứ một lời kêu gọi đóng góp nào trong suốt khóa giảng. Nếu học viên thấy khóa học làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời mình,chỉ cho mình một con đường để từ đó mình có thể tự mình lặng lẽ hành trình suốt đời, một hé mở của sự tỉnh thức vô giá, tự mình có thể làm chủ được con đường miên viễn giữa một thế gian đầy mộng mị, thì học viên đó sẽ tự phát tâm mong muốn những người khác sẽ cùng có cơ hội đó. Từtình thương dẫn đến tình thương, từ sự tỉnh thức dẫn đến sự tỉnh thức, từ ánh sáng của ngọn đèn này thắp sang trái tim của ngọn đèn khác.

5.

Những câu hỏi tại sao lại tự biến mất, như những nỗi sợ hãi ban đêm tan biến khi ánh mặt trời lắp ló chân mây?

Tôi đã đọc rất nhiều sách Phật học, rất nhiều sách về Thiền tông, kể cả những sách dạy phương pháp ngồi thiền. Nhưng tôi chưa bao giờ ngồi thiền được quá 20 phút, Nếu không buồn ngủ thì hàng ngàn con kiến vô hình bắt đầu bò ra, tung hê về mở hội lớn.

Đến ngày thứ tư ở thiền đường Shelburne, lần đầu tiên tôi ngồi được liên tục một giờ, không buồn ngủ và cũng không có một chú kiến nào lấp ló. Từ đó tới nay, tôi có thể ngồi từ 30-40 phút (vì thời giờ còn eo hẹp) dễ dàng.

Khi đã bắt đầu thực hành, mọi câu hỏi không trực tiếp liên quan tới công phu tu tập trở thành vô nghĩa. Nó chỉ là những trò chơi của trí thức, trong cái vòng kim cô của tưởng tượng, vì những lời giải, nếu có, cũng chỉ là tiến trình mới của nhũng chuỗi mắt xích này, từ vọng tưởng này qua vọng tưởng khác.

Thiền sư Goenka đã tổng hợp phương pháp Thiền như thị với kỹ thuật giáo dục hiện đại để có thể hướng dẫn một kẻ sơ học, trong thời gian ngắn ngủi 10 ngày, nắm vững được những điều cơ bản để sau đó có thể tự mình tu tập và tinh tấn trên hành trình hướng về Chân như-thấy sự thật như là sự thật. Kẻ sơ học sẽ lần đầu tiên hiểu được thế nào là vô thường (anicca), vô ngã (anatta), và khổ đau(dukkha), không phải qua những lời pháp thoại tài ba, mà bằng kinh nghiệm của chính bản thân mình-quán sát trong yên lặng từng giây từng phút hàng trăm, hàng ngàn những cảm thọ đến rồi đi như những biển cát của sông Hằng, để lần đầu tiên trong đời nhận ra là cái mình vẫn tưởng là mình chỉ là những hư ảo…

Thiền đường Shelburne không treo một hình ảnh, không thờ một bức tượng, kể cả tượng Phật. Thiền sư Goenka nhấn mạnh là mục đích của thiền tập này không nhằm cải đạo bất cứ ai. Tất cả mọi nguyên lý tu tập đều mang tính phổ phát (universal) mà tôn giáo nào, triết học nào cũng chấp nhận được. Có học thuyết nào phản đối chuyện giữ 5 giới (Sila-không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không sát sinh, không dùng chất kích thích)? Có tôn giáo nào phản đối nỗ lực giữ cho tâm không phân tán (Samadhi)? Có triết lý nào phản đối công trình hướng tâm đến tuệ giác (Panna) – làm chủ được cái tâm vốn bay nhảy như hươu như vượn, nhìn sự thật như vậy là sự thật để đạt tới một cuộc sống bình an, hạnh phúc và lợi lạc xã hội?

Tôi mơ hồ có cảm tưởng mình đang được sống lại cách nay hơn 2.500 năm, thời các khất sĩ cũng ngồi thiền như thế này – không có hình ảnh hay pho tượng Phật, và lúc đó cũng chưa có “đạo Phật”nữa. Đó chỉ là con đường mở ra cho bất cứ ai, thuộc bất cứ tôn giáo nào, nếu thành tâm nỗ lực thử nghiệm, thì sẽ tự thân chứng thấy kết quả.

Người Tây Tạng có truyền thuyết “Khi chim sắt biết bay”, “Phật pháp sẽ chuyển sang xứ của người mặt đỏ”. Và từ đó nó sẽ truyền trở lại Á châu. Tôi đang ngồi mơ hay tôi đang ngồi thực?

 Chú Thích

1. Vipassana: theo từ cổ, nghĩa là nhìn hiện tượng như là hiện tượng, không vì tưởng tượng, thiên kiến làm cho sai khác, nghĩa là như thị, sự vật thế nào thì thấy như thế, không thêm không bớt. thường gọi là Thiền minh sát, từ dịch từ Trung Quốc. Từ này có hai vấn đề-một là chữ “sát”vốn đồng âm, đa nghĩa trong tiếng Việt, dễ gây ra những liên tưởng không chính xác, hai là chữ “minh”dể bị hiểu lầm là sự sáng suốt do quá trình tri thức cân nhắc chọn lựa, hoàn toàn đi ngược với tinh thần vipassana, sự sáng suốt của trí tuệ, nhìn sự vật như là sự vật.

2. Các lời thoại trong bài viết ra dựa trên văn mạch và trí nhớ, không phải dựa trên nguyên bản.

3. Địa chỉ trên mạng của tất cả các trung tâm Thiền như thị dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Goenka: http//www.dhamma.org/

Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo số 29

===================================

Loat bài được sưu tập và đăng lại như để :

TƯỞNG NIỆM THIỀN SƯ GOENKA
(30 January 1924 – 29 September 2013)
“người tiên phong phát triển dòng thiền Vipassana tại Ấn Độ”: Satya Narayan Goenka. Ông đã nhẹ nhàng ra đi vào tối Chủ nhật (29-12), hưởng thọ 90 tuổi.
Không chỉ tại Ấn Độ mà nhiều nơi trên thế giới cũng đã long trọng làm lễ tưởng niệm ông, một vị thiền sư – cư sĩ giản dị mà vĩ đại, người đã phục hưng dòng thiền Vipassana tại Ấn Độ và xiển dương pháp tu này trên khắp thế giới bằng hình thức phi-tôn-giáo. Chính hình thức này đã giúp cho nhiều người, nhất là những người đến từ các tôn giáo khác, đạt được an lạc, lợi ích từ lời dạy của Đức Phật…
Trang web dòng thiền Vipassana tại Viet Nam: http://www.vn.dhamma.org
Nơi tổ chức: Tịnh xá Ngọc Thành, số 37/12 đường 41 khu phố 6 phường Linh Đông quận Thủ Đức TP.HCM.Thông tin chung:
Vipassana Việt Nam
Mobile phone: +84 906 509 483
Email: vipassana.viet@gmail.com Đăng ký khoá thiền:
Email: ghidanh@ucenlist.org
(Visited 322 times, 1 visits today)

Tags: , , , , ,

Category: Sưu Tầm, Thiền

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *